Bài học số 3: NHÀ THUỐC GIÀU NHỜ CÁC ÔNG LỚN CHUỖI VÀ NGÀNH FMCG?
Kính thưa toàn thể anh chị em Dược Sỹ,
Trong cái Rủi lại có cái may.
Các Chuỗi VUA tràn vào bán lẻ Dược- TPCN, FMCG F&B thâu tóm, khiến thị trường bán lẻ định hình rõ ràng hơn.
Chúng ta gặp may ba điều:
1. Các Chuỗi nhà thuốc VUA mang FMCG vào bán. Training và mở rộng kênh bán lẻ Dược- TPCN.
2. Các chuỗi nhà thuốc Vua TRAINING bán lẻ thực phẩm bổ sung như Yến Sào, Sữa Non Colostrum, sữa y học, trà hòa tan, tăng lực, ngũ cốc dinh dưỡng tả bỉm… tức mang X vào nhà thuốc.
3. Mang X vào nhà thuốc nghĩa là đem núi VÀNG KHỔNG LỒ TPCN mà ngành FMCG xây hàng chục năm đem qua bàn giao cho nhà thuốc bán lẻ mà nhà thuốc chưa cần qua ngành của Họ. Họ mắc lỗi lớn ở các ngành:
* Nước giải khát thông thường thì gắn mác thực phẩm bổ sung.
** Sữa bò, sữa tươi, sữa đậu nành, sữa chua… thực phẩm thường lại gắn mác thực phẩm bổ sung.
*** Trà, cà phê hòa tan, ngũ cốc hòa tan… thực phẩm thường lại gắn mác thực phẩm bổ sung.
**** Nước giải khát lại gắn mác thực phẩm bổ sung nước tăng lực.
***** Nước Yến sào thông thường lại gắn mác thực phẩm bổ sung chứa thêm nhân sâm, Collagen, đông trùng hạ thảo, linh chi… vitamin và khoáng chất.
Xét kỹ ra làm đúng chuẩn Luật Pháp thì kể đến VITADAIRY, NUTIFOOD, VINAMILK, SANEST, ABBOTT, HOA LINH, SÂM NGỌC LINH K5… đều đã tiến vào Ngành Dược- TPCN và tuân thủ luật ATTP.
=> Điều gì khiến các ông LỚN NGÀNH FMCG chủ quan đến thế?
Họ là ngành hàng tiêu dùng nhanh, họ gắn mác thực phẩm bổ sung (TPCN) để đánh bóng sản phẩm, triệt hạ dân DƯỢC- TPCN mã ngành 05 bằng rào cản chi phí ngành FMCG. Tức nếu tính một lô hàng 50,000 sản phẩm thì giá vốn của dân Dược đã gấp 10 lần giá bán lẻ của FMCG với sản lượng tính hàng chục triệu đơn vị sản phẩm thực phẩm thường gắn mác TPCN. Tôi ví dụ sữa bò sữa chua họ sản xuất đơn giản chút sữa và nước tinh khiết nên một hủ bán lẻ 3,000 VNĐ/ hủ nhưng lại ghi thực phẩm bổ sung ngành 05 Dược- TPCN. Trong khi sản xuất đúng chuẩn một sản phẩm bổ sung giá vốn đã 30,000/1 hộp. Thực phẩm bổ sung thì không thể dùng tùy ý như thực phẩm thường được, ngày chỉ 3 lọ là đủ dưỡng chất.
Tóm lại các ÔNG LỚN FMCG dùng siêu thuật FMCG đã vô tình xây một ngành thực phẩm bổ sung của Dược- TPCN trên đất FMCG mà không công ty Dược- TPCN nào vào nổi. Do rào cản chi phí ngành (thực phẩm thường đội lốp thực phẩm bổ sung bán lẻ giá sỉ siêu Rẻ). Và rào cản THƯƠNG HIỆU NGÀNH.
Nay tùy duyên, tôi hướng dẫn ngành DƯỢC- TPCN ngồi tại nhà thuốc mà lấy núi vàng này do HỌ TỰ MANG QUA, phá thế cờ hiểm RÀO CẢN CHI PHÍ NGÀNH VÀ RÀO CẢN THƯƠNG HIỆU NGÀNH của FMCG suốt mấy chục năm qua.
***** Nguồn: NHẬT MINH ZERO